Hội đàm vòng 3 Vatican – Chính phủ Việt Nam

Nguồn: http://thanhnienconggiao.wordpress.com/2011/09/15/h%E1%BB%99i-dam-vong-3-vatican-chinh-ph%E1%BB%A7-vi%E1%BB%87t-nam/#more-695

(Nam Trung – Thanh Niên Công Giáo) – Cuối cùng thì hội đàm vòng 3 giữa Nhóm Công tác Hỗn hợp Vatican và Chính phủ Việt Nam cũng dự kiến diễn ra vào ngày 27-28 tháng 9 tại Hà Nội, chậm 3 tháng so với cam kết hồi tháng 6 năm ngoái khi các bên có hội đàm vòng 2 tại Vatican. Nhiều lý do của sự chậm trễ được phía Việt Nam đưa ra nhưng chủ yếu là do sự lưỡng lự khi nhân sự và chính sách mới chưa thực sự định hình.

Dù thờ ơ với việc thiết lập bang giao với Vatican, Việt Nam buộc phải chấp nhận ngồi vào cuộc hội đàm vòng 3 này trước sức ép đa phương hóa về ngoại giao nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong các vấn đề về chủ quyền quốc gia vốn quan hệ chặt chẽ với nhân quyền và tự do tôn giáo.

Trước đó 2 bên đã ra Thông cáo coi là đã có bước phát triển song phương sau khi Tòa Thánh được cử một đại diện không thường trú đến Việt Nam. Ngài đã đi kinh lý ở nhiều nơi tại Việt Nam và được đón tiếp bởi hàng chục ngàn dân chúng mến mộ.

Nếu như trong vòng Hội đàm lần 2 tại sân nhà, Tòa thánh đã thẳng thắn bác bỏ nhiều đòi hỏi của đoàn Việt Nam, thì lần này, dù ở sân khách, cũng sẽ là cơ hội nếu như Tòa Thánh biết được sự bức xúc thật sự của chính quyền Việt Nam trước sức ép ngày càng nặng nề từ Trung Quốc sau chuyến đi thăm của Đới Bỉnh Quốc từ 5-9 tháng 9.

Hà Nội vẫn thường lén lút phản thùng, và lần này cũng có vẻ như vậy khi Trung Quốc đòi duyệt trước tất cả các văn bản nói về chủ quyền quốc gia và ngăn chặn Việt Nam vượt mặt mình trong việc bang giao với Vatican. Nếu như Mỹ là quốc gia vật chất hùng cường nhất thì Vatican là quốc gia tinh thần ảnh hưởng nhất trái đất này. Đó là điều Việt Nam biết rất rõ và đang cố gắng tranh thủ.

Vấn đề của nguyên Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt cũng là một nội dung mà phía Việt Nam muốn đưa ra. Tỉnh Ninh Bình đã có công văn lên Ban tôn giáo Chính Phủ đề nghị đưa Ngài ra khỏi Châu Sơn trong khi Hà Nội hay Dòng Chúa Cứu Thế có thể là nơi không thích hợp.

Bởi sẽ thật bất tiện khi Ngài về Hà Nội ở cùng chung với Đức Tổng Nhơn tại số 40 Nhà Chung nơi chắc chắn hàng trăm giáo dân sẽ nườm nượp đến thăm bằng cách bước vội vàng bước qua phòng của Đức Tổng Phêrô.

Nhà nước thực sự muốn đưa Đức Cha Kiệt vào một địa phận phía nam mà có vẻ như là Long Xuyên nơi Ngài từng học từ tiểu chủng viện và sau đó được thụ phong Linh Mục. Tuy nhiên, không một ai có thể làm được điều đó ngoại trừ tòa án Việt Nam vì quyền cư trú trên lý thuyết được pháp luật bảo hộ và Hà Nội là nơi Ngài có hộ khẩu.

Những đề xuất ngây ngô về việc cấm Dòng Chúa Cứu Thế Hoạt động ở Việt Nam chắc chắn sẽ không được nêu lại. Nhưng việc bình thường hóa và vấn đề “thường trú” sẽ là một nội dung quan trọng buộc các bên phải bàn thảo khi đã có “không thường trú” hơn 1 năm qua.

Tuy nhiên đó thực sự lại là vấn đề gai góc. Việt Nam không muốn có sự hiện diện nhiều hơn của Vatican tại đất nước hình chữ S có đến 10% dân số công giáo đang ngày càng lớn mạnh trong khi lại rất cần những ảnh hưởng của Tòa Thánh trong một chiến lược nhằm đảm bảo sự hiện diện bình thường và ủng hộ rộng rãi của các quốc gia tây phương đối với mình trên toàn cầu.

Vấn đề đất đai của giáo hội có vẻ như không phải là một chủ đề ưu tiên khi tình hình đang đặt cho các bên những lựa chọn lớn hơn về con người và chính sách.

Nam Trung – Thanh Niên Công Giáo

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s